sushi Nhat Ban phan nguon goc

Sushi Nhật Bản – Những Điều bạn chưa biết về Món Sushi

Sushi là một món ăn truyền thống tại Nhật Bản chính độ tươi sống của hải sản tạo nên một hương vị đặc biệt và có giá trị dĩnh dưỡng cao. Món ăn này sẽ làm xiêu lòng những khách hàng khó tính từ thị giác đến vị giác, từ cách trình bày vô cùng tinh tế, thanh tao đến hương vị được cân bằng do không lạm dụng nhiều gia vị mà giữ trọn vẹn sự tươi ngon đậm đà. Sushi Nhật Bản có rất nhiều loại và cách gọi của chúng không hề đơn giản như chúng ta nghĩ, người ta chia sushi làm 6 đến 8 loại khác nhau. Tất cả đã tạo nên nét văn hóa ẩm thực Nhật Bản. Hãy cùng Kitetravel tìm hiểu sâu hơn về món ăn Sushi độc đáo qua bài viết dưới nhé.

sushi Nhat ban phan gioi thieu
Sushi Nhật, món ăn truyền thống xứ phù tang – Nguồn https://www.flickr.com/photos/findtheapex/7161598903 )

Giới thiệu về sushi Nhật Bản

1.    Nguồn gốc của sushi bắt nguồn từ đâu ?

Trước đây Sushi Nhật Bản có nguồn gốc là món ăn Đông Nam Á , được biết đến dưới dạng narezushi – “ cá ướp muối ” nhằm lưu giữ được lượng protein trong cá và có thể bảo quan được một thời gian dài. Hiện nay, narezushi vẫn còn tồn tại được coi một đặc sản khu vực, đặc biệt là funa-zushi từ tỉnh shiga.

         

Narezushi - sushi Nhat Ban
(  Nguồn : https://www.flickr.com/photos/tamako/532983374 )

2.   Từ đâu mà người Nhật lại gọi là sushi ?

Trải qua nhiều năm narezushi trở thành oshi-zushi bởi nó được gói lại bằng hải sản và gạo thêm chút giấm ép thành hình dạng khuôn gỗ. Trong những năm 1820, người tên là Hanaya Yohei đã nghĩ và làm thành công ra món sushi nigiri được mọi người đón nhận. Nắm bắt cơ hội vào năm 1824 Yohei chính thức mở gian hàng sushi Nhật Bản đầu tiên ở quận Ryogoku của Edo. Các “ nghệ nhân ” dùng tay để nặn ra những miếng cơm vừa ăn mà không cần dùng đến khuôn, sau đó phủ lên trên mặt cơm là những lát hải sản tươi sống , ngoài cơm có thể còn là rong biển, tảo biển hoặc rau để bổ sung vị ngọt, kể từ đây người Nhật gọi thành Sushi.

       

sushi Nhat Ban phan nguon goc
( Nguồn : https://www.flickr.com/photos/foilman/47699631191  )

Sushi là món ăn đặc trưng của Nhật

Sushi đã xuất hiện tại Nhật Bản từ rất lâu vào khoảng thế kỉ thứ 9, và người Nhật được cho là người đầu tiên chế biến sushi với cách là một món ăn hoàn chỉnh có thể dùng trong mỗi bữa ăn người Nhật, cơm lên men cùng với cá được bảo quản tốt. Từ cách chế biến đến cách ăn đều độc đáo và tạo ra một nét riêng biệt không giống với món ăn nước khác. Chính vì lẽ đó, sushi được coi là một món ăn đặc trưng truyền thống trong văn hóa ẩm thực của Nhật Bản và càng ngày được phổ biến rộng rãi khắp mọi trên thế giới trong đó có cả Việt Nam.

quan sushi Nhat Ban
(ảnh : Quán sushi đầu tiên đưa băng chuyền vào cửa hàng tại Nhật Bản – Nguồn : st )

 

Những đều cần biết về sushi Nhật Bản

1.    Thành phần chính trong món sushi

Sushi là món ăn Nhật Bản gồm thành phần chính là cơm ( được trộn với giấm ) , hải sản và có thể kèm với rong biển, tảo biển và rau. Cụ thể như sau :

·       Sumeshi hoặc sushimeshi : là tên được của loại cơm để làm sushi, hiện nay người ta có thể sumeshi thành gạo lứt để phù hợp cho những người ăn kiêng. Gạo phải trắng tròn đều khi nấu thành cơm sẽ được cho vào một cái chậu gỗ ( gọi là tarai ) để trọn với giấm. Cơm vừa trộn vừa dùng quạt tay để cho hơi nóng thoát ra ngoài nhằm giữ lại được hương vị chua chua ngọt ngọt của giấm.

·       Sushisu : là giấm sẽ được hòa với một chút đường , muối và rượu ngọt

·       Neta : là hải sản thường sử dụng các loại như cá hồi, cá ngừ, tôm, mực, bạch tuộc, cá ngừ, sò điệp,..

·       Sushi thường được dùng với gừng muối ( gari ) , nước tương và đặc biệt là wasabi có vị cay nồng kích thích vị giác của người dùng.

2.    Ăn sushi đúng cách

·       Ăn sushi theo thứ tự : người Nhật thường ăn sushi theo thứ tự từ ngoài vào trong và ăn từ cá theo màu nhạt đến màu đậm để thưởng thức hết hương vị của các loại cá khác nhau. Sau khi ăn xong một món sushi thì ta nên ăn một lát gừng được ngâm chua để không bị trộn lẫn hương vị sushi.

·       Có hai cách ăn sushi :  dùng bằng đũa thì đặt miếng sushi nằm ngang, dùng kẹp chính giữa rồi gắp lên. Nếu chúng ta ăn dùng tay thì đặt ngón tay cái và giữa để cầm , ngón trỏ đặt lên phần thân miếng sushi sao cho đầu lưỡi của mình sẽ chạm vào phần thịt cá đầu tiên.

3.    Cách chấm sushi chuẩn người Nhật

Chấm phần thân cá vào nước sốt chứ không nên chấm phần cơm       để tránh rơm bị rời rạc khó gắp.

Một số loại sushi phổ biến

Các vị đầu bếp bắt đầu nắm được nhu cầu của khách hàng cho nên họ đã đa dạng sushi cho ra nhiều loại để phục vụ mọi người. Sau đây Kitetravel xin giới thiệu đến các bạn một số loại sushi phổ biến tại Nhật Bản :

sushi nigirzushi Nhat Ban
( Nguồn : https://www.flickr.com/photos/lorenia/3470790741 )

1.    Nigirzushi

Là loại sushi phổ biến nhất, phần cơm được trộn chút giấm rồi nắm thành những phần nhỏ vừa ăn, bên trên phủ một lớp hải sản tươi sống.

2.    Chirashizushi

Chirashizushi là tô xới đầy cơm trộn với một chút giấm, rượu mirin và hạt vừng , bên trên xếp các loại thịt, loại cá, rong biển, trứng rán, tôm, cua,…

 

sushi chiraszushi Nhat Ban
( Nguồn : https://www.flickr.com/photos/justinsyndicate/24117823533  )

3.    Makimono

Là một loại susho cuộn phổ biển , các loại nhân tùy thích được cuộn tròn trong một lớp cơm và một lớp rong biển khô bên ngoài. Cắt ra thành những miến tròn vừa ăn.

 

sushi makimono Nhat Ban
sushi makimono Nhat Ban – ( Nguồn : https://www.flickr.com/photos/fortes/301703149 )

4.    Gunkan

Một lớp rong biên sẽ cuộn tròn phần cơm vào bên trong, cho lên trên bề mặt cơm một lớp trứng cá tùy mùa ( trứng cá hồi, trứng cá tuyết, trứng cua ).

                

sushi gunkan Nhat Ban
sushi gunkan Nhat Ban ( Nguồn : https://www.flickr.com/photos/lychee_aloe/9225794267 )

5.    Oshizushi

Là loại sushi Nhật Bản nghĩa đen của nó  “ cơm nén chặt  ”được ép vào khuôn , rồi cắt ra thành miếng vuông nhỏ vừa ăn. Một lớp nhân hải sản nằm giữa hai lớp cơm.

                     

sushi oshizushi Nhat Ban
sushi oshizushi Nhat Ban ( Nguồn : https://www.flickr.com/photos/takako/8914386282 )

6.    Temaki

là loại sushi được nặn theo hình nón, bọc quanh là lá rong biển khổ, bên trong có cơm, hải sản, rau củ. Đây là loại sushi Nhật Bản nên ăn liền để có thể thưởng thức trọn vẹn nhất vì để lâu sẽ làm ẩm rong biển mất đi độ giòn, rất khó để thưởng thức.

Từ bề dày lịch sử, với cách chế biến tưởng dễ những lại không hề đơn giản. Sushi là món ăn đòi hỏi sự tỉ mỉ và cẩn thận từ những khâu chọn nguyên liệu. Cá phải tươi sống 100%, gạo phải đều, cách pha nước chấm, hay cách ăn sao cho chuẩn để cảm nhận được mùi vị ngon nhất tất cả đã tạo nên một hương vị đặc biệt mang đậm nét văn hóa của người Nhật Bản. Món ăn sushi cũng nói lên được phần nào tính cách của người Nhật tỉ mỉ luôn muốn chu toàn mọi thứ.

Một số câu hỏi hay gặp về Sushi Nhật bản

  1. Khi pha nước chấm sushi thì cần những nguyên liệu gì ?

Để pha nước tương chuẩn bạn cần có tương đậu nành, một chút rượu mirin ( một loại rượu ngọt của Nhật ), đường.

  1. Dùng wasabi đúng cách ?

Mọi người thường cho wasabi vào luôn nước tương nhưng người Nhật họ thường phết một lượng vừa phải lên sushi và tăng lượng sushi đến mức phù hợp. Cách này sẽ giữ được mùi vị của sushi, lượng wasabi vừa phải kết hợp với nước thơm ngon sẽ làm cho món ăn thêm phần hài hòa. Cũng trách được việc người lần đầu ăn wasabi bị xộc.

  1. Còn những loại sushi Nhật Bản phổ biến nữa không ?

Inarizushi ( là món sushi Nhật Bản dùng đậu phụ aburaage chiên giòn , thường dùng trong món ăn chay ) , uramaki ( là sushi Nhật Bản, món này cơm sẽ được lăn với vừng hoặc mè bên ngoài, bên trong là rong biển, kiểu cuốn ngược vào trong ) , temarizushi ( là dạng sushi viên ).

5/5 - (1 vote)

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *