tuyet- roi -khu- khap -quang- truong -do-1

Bạn Biết gì về Quảng Trường Đỏ Moscow Nga?

Quảng trường đỏ Moscow được mệnh danh là trái tim của thủ đô Moscow. Nơi đây đã chứng kiến biết bao sự kiện lịch sử oai hùng của toàn nhân dân nước Nga. Quảng trường đỏ Moscow mang trong mình những công trình kiến trúc kì vĩ vang danh khắp thế giới như Cung điện Kremlin, Nhà thờ thánh Basil.,,,. Mọi thứ kết hợp với nhau tạo nên một vẻ đẹp hiện đại, toát ra dáng vẻ nguy nga tráng lệ của đất nước Nga. Chính vì thế quảng trường Moscow là điểm thăm quan không thể bỏ qua của mỗi Du khách khi đến nước Nga. Hãy cùng Kitetravel tìm hiểu rõ hơn về Quảng trường đỏ Moscow qua bài viết dưới đây nhé.

tuyet- roi -khu- khap -quang- truong -do-1
Ảnh : Tuyết rơi phủ khắp Quảng trường Đỏ                    ( Nguồn: https://www.flickr.com/photos/156463724@N04/31423691407  )

I.                 Giới thiệu đôi nét về Quảng trường Đỏ Moscow

Quảng trường Đỏ Moscow có chiều dài khoảng 695m và rộng khoảng 130m. Mỗi công trình tại khu vực này đều được coi là một huyền thoại, trong đó bao gồm Lăng Lenin – nơi người dân đặt thi hài của Vladimir llyich Lenin người sáng lập ra Liên Bang Xô Viết.  Điện Kremlin nằm ở phía tây của Quảng trường nơi sống và làm việc của Tổng thống Nga hiện giờ, phía đông là khu mua sắm thương mại lịch sử GUM. Vào năm 1991, Quảng trường Đỏ Moscow đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới.

II.             Lịch sử và lý giải tên gọi Quảng trường đỏ Moscow

1.    Giới thiệu lịch sử Quảng trường Đỏ

Trong thời kì Liên-Xô thì Quảng trường Đỏ đã nắm giữ vãi trò quan trọng trở thành quảng trường chính trong đời sống nhân dân Nga. Đây là nơi tập trung toàn thể nhân dân và là nơi diễn ra các cuộc hội họp, các sử kiện quan của đất nước cũng như các lễ hội tôn giáo, các bài diễn văn và những thông báo của chính phủ. Vào năm 1941, trên Quảng trường đỏ Moscow đã diễn ra một cuộc diễu binh quan trọng khi hồng quân Liên Xô đã đi từ Quảng trường ra trận đánh Phát Xít Đức. Tiếp đến năm 1945 một cuộc diễu binh lịch sử diễn ra khi Liên Xô dành chiến thắng trước Đức quốc xã.

le -dieu- binh -tai- quang- truong- do- Moscow -2
Ảnh: lễ diễu binh tại Quảng trường đỏ Mocsow                          ( Nguồn: https://www.flickr.com/photos/phamtonga/2540255041 )

2.    Lý giải tên gọi Quảng trường đỏ Moscow

Trước khi mang tên Quang trường đỏ Moscow thì nơi đây đã thay đổi tên một vài lần theo từng giai đoạn phát triển của nó. Đầu tiên, nhân dân gọi đơn giản là Pozhar “ khu vực cháy – do công trình được xây dựng bằng gỗ ”. Sau khi bị phá hủy thì nơi đây diễn ra các hoạt động thương mại chủ yếu của Moskva nên được gọi là Torgovaya “ quảng trường thương mại ”. Cuối cùng nó mang tên gọi là Quảng trường đỏ do là nơi tổ chức nhiều nghi lễ, nhiều sự kiện lớn của chính quyền Nga. Tên Quảng trường đỏ Moscow không phải bắt nguồn từ màu sắc của gạch bao quanh nó hay từ sự liên hệ giữa màu đỏ với chủ nghĩa cộng sản mà nó bắt nguồn từ tên gọi trong tiếng Nga “ krasnaya ” thì ” đỏ ” mang nghĩa là “ đẹp ” vẻ đẹp của sự trang nghiêm, sự uy nghi trong chính quyền Nga.

goc- nho- Quang- truong- do -3
Ảnh: Góc nhỏ Quảng trường Đỏ                        ( Nguồn: https://www.flickr.com/photos/43051897@N05/5692735622  )

III.         Các địa điểm tham quan đáng chú ý tại Quảng trường đỏ Moscow

Quảng trường Đỏ Moscow là nơi tập hợp rất nhiều công trình kiến trúc nổi bật du khách đến đây sẽ thấy choáng ngợp trước vẻ đẹp của nó, đằng sau những vẻ đẹp ấy đều ẩn dấu ý nghĩa lịch sử riêng đem lại sự cổ kính lâu đời. Dưới đây là một số điểm hấp dẫn mà Kitetravel muốn giới thiệu đến các bạn tại Quảng trường Đỏ.

1.   Điện Kremlin

Điện Kremlin rất lộng lẫy và hoành tráng nằm ở phía tây Quảng trường Đỏ Moscow, khi chiêm ngưỡng cung điện du khách sẽ ngỡ mình đang lạc vào thiên được cổ tích với những kiểu kiến trúc độc lạ. Công trình này là đại diện cho kiến trúc, đại diện cho lịch sử lâu đời của nước Nga.

cung- Dien -Kremli -trong- chuyen- co -tich -4
Ảnh: cung điện Kremlin trong chuyện cổ tích                           ( Nguồn: https://www.flickr.com/photos/156463724@N04/44546029290  )

Ngày này Điện Kiremlin là nơi làm việc của Tổng thống Nga và các cơ quan tối cao thuộc chính quyền Nga. Từ năm 1955, thì Điện Kiremlin cho phép mở cửa đón khách du lịch vào tham quan ngoại trừ tòa nhà Tổng thống và tòa hành chính. Đặc biệt, Hội trường Alexander là một trong những hội trường được ví là lỗng lẫy xa hoa bậc nhất ở Điện Kremlinkhi phần tường được mạ vàng sáng rực.

2.   Nhà thờ thánh Basil

Nhà thờ thánh Basil nằm ở phía nam Quảng trường Đỏ Moscow, công trình được xây dựng từ 1555 – 1561 khi đó nhà thờ chỉ có 8 tòa tháp, nhưng cho đến năm 1588 tòa tháp thứ 9 được xây dựng ở phía đông nơi chứa hài cốt của linh mục Chính thống giáo người Nga Basil. Từ đó nhà thờ được gọi là Nhà thờ thánh Basil. Nhà thờ đã có từ lâu gắn liền với những biến động của nước Nga, nơi đây đã có 2 lần suýt chút nữa là bị  phá hủy vì là “ vật ”cản trở cho các buổi lễ diễu hành.

nha -tho- thanh- Basil- ruc- ro- nhu- mot- toa- lau- dai -5
Ảnh: nhà thờ thánh Basil rực rỡ như một tòa lâu đài                          ( Nguồn: https://www.flickr.com/photos/128632994@N05/16740863529 )

Nhà thờ có màu sắc rực rỡ như một tòa lâu đài trong chuyện cổ tích với 9 tòa tháp hình củ hành, mỗi tháp đều có một dấu thập thánh giá trên đỉnh. Nếu chúng ta được nhìn tòa tháp từ trên cao xuống thì nhà thờ giống như một ngôi sao 8 cánh. Không phải tự nhiên mà người ta thiết kế như vậy, con số 8 biểu tượng cho số ngày chúa Jesus phục sinh, còn ngôi sao 8 cánh là ngôi sao dẫn đường cho ánh sáng đến với loài người.

3.   Lăng Lenin

Lăng lênin được xây dựng trong 6 năm mới có thể hoàn thành và mới được tu bổ quy mô lớn nhất lịch sử vào năm 2012. Đến đây, các bạn sẽ tận mắt chứng kiến thi hài vị lãnh tụ vĩ đại Vladimir llyich Lenin đang nằm yên giấc trong cỗ quan tài làm từ những viên pha lê lấp lánh . Người đã tác động đến vận mệnh của rất nhiều dân tộc trên thế giới, trong đó có cả Việt Nam chúng ta.

Lang- Lenin- mang- trong -minh- noi -buon -man- mac-6
Ảnh: Lăng Lenin mang trong mình nỗi buồn man mác                    ( Nguồn: https://www.flickr.com/photos/24024214@N03/2614109002 )

4.   Bảo tàng lịch sử quốc gia Nga

Bảo tàng lịch sử Quốc gia là nơi lưu giữ bộ sưu tập đồ sồ với các hiện vật trong suốt lịch sử phức tạp của đất nước Nga. Du khách hãy dành thời gian quan sát mặt tiền của tòa nhà được ra đời dưới bàn tay của vị kiến trúc sư Vladimir Sherwood nổi tiếng, đây là công trình điển hình cho lối kiến trúc phục hưng Nga. Các bạn có thể thử vận may của mình bằng cách đứng quanh trong vòng tròn bên cạnh tượng đài, tay cầm đồng xu ném qua vai trái và cầu nguyện. Nếu đồng xu nằm trong diện tích được bao quanh bởi tấm đồng thì ước mơ của bạn sẽ thành hiện thực. Kết thúc điều thử vận may, các bạn bước vào bên trong bảo tàng để bắt đầu chuyến du hành xuyên không tại đời thực quay về các thời kì đồ đá rồi đến những quá trình tiến hóa của con người thông qua các vũ khí.

cong-tac-chuan-bi-cho-le-Noel-tai-bao-tang-7
Ảnh : công tác chuẩn bị cho lễ Noel tại bảo tàng                    ( Nguồn: https://www.flickr.com/photos/doanlethuyduong/3121572520 )

 

5.   Khu trung tâm mua sắm bậc nhất – Gum

Cuối cùng, trung tâm thương mại GUM là trung tâm thương mại nổi tiếng ở Moscow nằm đối diện ở Điện Kremlin tại Quảng trường Đỏ Moscow, là điểm dừng chân của các tín đồ về thời trang. GUM ban đầu tồn dưới dạng là một khu chợ buôn bán sầm uất. Sau đómột vụ hỏa hoạn lớn làm thiêu rụi cả dãy chợ chính, vì vậy Catherine đệ nhị đã quyết đinh xây thành một trung tâm mua sắm bậc nhất tại thời điểm đó với tổng số 1.200 gian hàng. Trung tâm mở cửa từ 10 giờ sáng đến 10 giờ tối, tầng 1 là khu ẩm thực của nhiều quốc gia và có cả những món ăn từ thời Xô Viết. Tiếp đên là khu vực thời trang với những nhãn hàng nổi tiếng thế giới như Dior, Channel,… có cả khu vực chiếu phim để giải trí, có khu tổ chức hội nghị hội thao với sức chứa lên tới 3.000 người.

 

ben-trong-cua-khu-trung-tam-mua-sam-GUM-8
Ảnh: bên trong của khu trung tâm mua sắm GUM                     ( Nguồn: https://www.flickr.com/photos/136099442@N03/28103972535 )

Quảng trường Đỏ Moscow là nơi chứng kiến nhiều sự biến đổi trên đất nước Nga, và cũng ảnh hưởng đến sự phát triển của toàn thế giới. Ngày nay là một địa diểm thú vị thu hút hàng nghìn khách du lịch đến từ sắp nơi trên thế giới. Nơi đây có một hệ thống kiến trúc cũ và mới kết hợp hài hòa với nhau tạo ra một khung cảnh lỗng lẫy nguy nga tráng lệ nhưng vẫn có nét uy nghi của chính quyền Nga. Trên đây là nhưng thông tin mà Kitetravel cung cấp cho bạn về Quảng trường Đỏ Moscow. Mong rằng các bạn sẽ có chuyến tham quan tràn đầy niềm vui và ý nghĩa cùng với Kitetravel.

FA&Q

  1. Điện Kremlin chia nhỏ thành những khu nào ?
  • Điện kremlin gồm nhà thờ Đức Mẹ lên trời, tháp chuông lớn Ivan, quảng trường chính, Vườn Alexander và Lăng mộ của Người lính Vô danh, tòa nhà chính phủ ( không mở cửa tham quan ), cung điện Kremlin, cung điện nhà nước của điện Kremlin.
  1. Những lưu ý khi tham quan Lăng Lenin
  • Không được cầm máy ảnh và túi sách khi tham quan Lăng, Lăng lenin miễn phí vé vào và mở cửa đón khách vào hằng ngày trừ thứ 2 và thứ 6.
  1. Những địa điểm mất phi khi tham quan ở Quảng trường
  • Nhà thờ thánh Basil ( phí là 700 rúp ), Bảo thàng lịch sử nhà nước Nga ( phí là 500 rúp ), Bảo tàng chiến tranh vệ quốc năm 1812 ( phí là 350 rúp ), cung điện nhà nước của Điện Kremil ( từ 600 – 3.000 rúp ), phòng chứa vũ khí ( 1.000 rúp ).
5/5 - (1 vote)

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *