Kinh nghiệm đi Cù Lao Chàm Đà Nẵng 1 ngày

Kinh nghiệm đi Cù Lao Chàm Đà Nẵng 1 ngày

Cù Lao Chàm không chỉ nổi tiếng với những di sản văn hóa lâu đời của người Chăm và người Việt. Nơi đây còn là một địa điểm du lịch sinh thái hấp dẫn, có khí hậu quanh năm mát mẻ, hệ động thực vật phong phú, đa dạng, đặc biệt là nguồn hải sản. Nơi đây là điểm đến ưa thích của nhiều du khách. Nếu bạn có dự định đến đây, thì bài viết này sẽ chia sẻ với bạn kinh nghiệm du lịch Cù Lao Chàm !

Du lịch Cù Lao Chàm mùa nào tuyệt nhất?

– Thời điểm được xem là đẹp nhất để du lịch Cù Lao Chàm đó là mùa hè. Tầm tháng 3 đến tháng 8, lúc này ở Cù Lao Chàm tuy có nắng nhưng vừa đủ không gắt như đất liền, biển lặng, nước trong xanh. Sẽ thuận lợi cho việc di chuyển đến và tham quan vui chơi.

– Ngược lại thời điểm mà bạn nên tránh đó là tháng 9 đến tháng 2 năm sau. Bởi khi ấy Cù Lao Chàm có biển động, sóng lớn, nhiều bão nên nội bất xuất ngoại bất nhập.

kinh nghiệm đi cù lao chàm
kinh nghiệm đi cù lao chàm

Phương tiện di chuyển đến du lịch Cù Lao Chàm?

– Nếu bạn xuất phát từ Hà Nội hoặc Sài Gòn:

+ Xe khách: Bạn có thể đi xe giường nằm Hội An – Đà Nẵng, sau đó tới bến tàu và đi cano hoặc tàu gỗ ra Cù Lao Chàm.

+ Máy bay: bạn nên lựa chọn tuyến bay Hà Nội, TP. HCM -> Đà Nẵng, sau đó cũng đi taxi, xe bus đến bến tàu ra Cù Lao Chàm. Bạn có thể tham khảo vé máy bay tại hệ thống săn vé rẻ.

– Từ Hội An -> Cù Lao Chàm: bạn có thể bắt taxi, xe ôm ra bến tàu.

Có 2 phương tiện để bạn ra Cù Lao Chàm, đó là:

+ Cano: loại phương tiện này thì bạn chỉ phải di chuyển khoảng 20 phút, giá vé là 150-200k/người/vé. Cano thường xuất phát từ biển Cửa Đại

+ Tàu gỗ: vì tàu gỗ nên thời gian di chuyển sẽ dài hơn, kéo dài tới 2 tiếng, nhưng bù lại giá lại rẻ hơn, chỉ từ 50-80k/người/vé. Tàu gỗ thường xuất phát từ bến Bạch Đằng ngay trong phố cổ Hội An, về từ bến tàu Cù Lao Chàm bắt đầu vào lúc 13h.

Giá vé tham quan Cù Lao Chàm?

Đối với những bạn muốn Du lịch Cù Lao Chàm tự túc hay phượt thì nên nắm được một số thông tin về giá vé tham quan tại Cù Lao Chàm như sau:

Vé Ca Nô cao tốc: 450,000 VNĐ / 2 chiều đón khách tại cảng (không bao gồm ăn uống, tham quan)

Chi phí bảo tồn: 90,000/1 khách

Chi phí lên đảo: 30,000/1 khách

Chi phí vệ sinh: 20,000/1 khách

kinh nghiệm đi cù lao chàm
kinh nghiệm đi cù lao chàm

Các điểm tham quan ở đảo Cù Lao Chàm

Bảo tàng Cù Lao Chàm:

có rất nhiều gian trưng bày. nhưng đặt biệt là Gian thứ nhất đặt chiếc Sa Bàn tái hiện lại toàn bộ Đảo Cù Lao Chàm cho du khách cái nhìn tổng quát nhất, gồm 8 hòn đảo lớn nhỏ với tên gọi khác nhau thuộc xã đảo Tân Hiệp, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam. Đây cũng là nơi du khách có thể tập trung để nghe các hướng dẫn viên thuyết minh, giới thiệu về mảnh đất, cuộc sống và con người xứ Cù Lao một cách chân thực mà không kém phần lôi cuốn.

Giếng cổ Người Chămpa:

Giếng cổ được xây dựng cách đây khoảng 200 năm, nằm trong khu dân cư Xóm Cấm, nên còn có tên gọi là Giếng Xóm Cấm. Với bốn bề là biển, nhưng đây là nguồn nước ngọt duy nhất trên đảo không bị nhiễm phèn, nhiễm mặn. Điều kỳ lạ là nhiều người dân trên đảo đã thử đào giếng ở những vị trí khác nhau nhưng đều không thể nào tìm được mạch nước ngọt.

Hang Yến:

Từ khoảng thế kỷ 17, triều đình nhà Nguyễn đã chú ý đến nghề yến khi phân bổ ông Hồ Văn Hòa làm “Quản linh tam tỉnh yến hộ”, quản lý hoạt động khai thác tổ yến ở Quảng Nam, Bình Định và Khánh Hòa. Riêng Hội An, yến được khai thác chủ yếu ở các đảo nhỏ trong quần đảo cù lao Chàm, như: hòn Khô, hòn Tò Vò, hòn Lao…

Chợ Hải Sản:

Chợ gồm 2 khu, khu trong nhà bày bán các loại hải sản, đặc sản khô như: tôm, mực, cá sấy khô, hoặc rim. Ở khu chợ này, du khách hoàn toàn có thể thoải mái nếm thử những món đồ ăn ở đây trước khi mua chúng. Ngoài ra tại đây còn có các gian hàng bán các món đồ trang sức, đồ lưu niệm độc đáo làm từ vỏ sò, ốc hoặc đá độc đáo.

Chùa Hải Tạng:

Đến thăm chùa Hải Tạng, điều đầu tiên khiến du khách ngỡ ngàng chính là bức tường thành bao quanh bằng đá được thiết kế trang nhã với những đường nét hoa văn gọn gàng. Bên trong ngôi chùa còn khá nguyên vẹn, đặc biệt là nếp nhà chính có hệ vì kèo kết cấu theo kiểu “chồng rường giả thủ”. Ở mái hiên, dép hoành cách điệu với hình lồng đèn, thân chạm hình hoa lá, đầu là những cánh sen lật đỡ thẳng lên đòn tay, dưới chạm nổi hình đầu rồng.

Bãi Ông:

Bãi Ông được xem là một trong những bãi biển nổi tiếng nhất ở Cù Lao Chàm, đây là bãi tắm đông khách nhất, có dịch vụ du lịch phát triển nhất, các tour du lịch thường đưa khách đến đây ăn trưa, nghỉ ngơi. Với bãi cát trắng mịn thoai thoải trải dài, nước biển trong xanh, hàng dừa thẳng tắp mát mẻ, luống rau muống biển xanh ngắt một màu bao phủ cả một góc bờ tạo nên một bức tranh phong cảnh lãng mạn, trữ tình.

kinh nghiệm đi cù lao chàm
kinh nghiệm đi cù lao chàm

Tổ đình làng Yến:

Hằng năm vào ngày mồng 10 tháng 3 âm lịch, Lễ Giỗ Tổ nghề Yến được tổ chức tại 2 ngôi miếu tổ nghề (thôn Bãi Hương, Tân Hiệp và thôn Thanh Đông, Cẩm Thanh). Giỗ Tổ nghề Yến là lễ hội dân gian có từ lâu đời ở Hội An nhằm tưởng niệm tri ân các bậc tiền bối đã có công trạng đối với nghề khai thác Yến sào, đồng thời cầu an đầu năm cho cộng đồng cư dân, nâng cao niềm tự hào và ý thức bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên quý hiếm của vùng biển đảo thân yêu.

Âu Thuyền:

Âu thuyền Cù Lao Chàm ngày xưa từng là một thương cảng sôi động và là nơi dừng chân của các thuyền buôn trong nước cũng như quốc tế. Vị trí thuận lợi trong con đường tơ lụa trên biển cộng với chính sách mở cửa của các chúa Nguyễn, đã nâng cao vai trò của âu thuyền Cù Lao Chàm, góp phần làm nên một cảng Hội An phồn thịnh vang danh trong lịch sử

Thuê xe máy đi tham quan vòng quanh đảo:

Dịch vụ xe ôm tại cù lao chàm chở du khách đi khám phá quanh đảo. Bên cạnh các điểm như trong chương trình thì du khách sẽ được đến tận nhà người dân tìm hiểu về nghề đan võng bằng cây ngô đồng, đứng trên sân bay trực thăng duy nhất tại Cù Lao Chàm, ngắm nhìn rừng hoa ngô đồng nở rộ với sắc đỏ rực và phóng tầm mắt ra xa để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Bãi Xếp – một trong những nơi có rạng san hô tuyệt đẹp.

Thuê Ca nô cao tốc Cù Lao Chàm tham quan các đảo ( Cù Lao Chàm có 08 đảo lớn nhỏ ):

Cho Thuê Ca Nô Cao Tốc Cù Lao Chàm Hội An: Cho Thuê Ca Nô Cao Tốc Cù Lao Chàm 2019 Hội An chưa bao giờ dễ dàng hơn cùng với Tour du lịch Cù Lao Chàm. Cho thuê Ca Nô cao tốc Cù Lao Chàm với giá tốt cùng nhiều lựa chọn cho chuyến tham quan Cù Lao Chàm Hội An, Kite Travel tạo mọi điều kiện thuận lợi hơn cho chuyến tham quan đảo của quí khách, tự tin hơn cùng dịch vụ cho thuê ca nô cao tốc Cù Lao Chàm.

Thuê tàu gổ đi câu cá Cù Lao Chàm:

Các bạn có nhu cầu tham quan và trải nghiệm toàn vẹn các đảo, và đủ thời gian, các bạn nên thuê cho mình 1 chiếc Tàu Gổ đi nguyên ngày để khám phá hầu hết các đảo trên biển. Quả là một lý do và cảm giác thật khó tả khi đi trên biển tham quan….

Đi Cù Lao Chàm nên ăn gì?

Xin chia sẻ đến các bạn một số kinh nghiệm và địa ăn uống tại Cù Lao Chàm, các món ăn mang đậm nét ẩm thực Cù Lao Chàm không thể bỏ qua khi bạn đến Du Lịch Cù Lao Chàm

Đến Cù Lao Chàm du khách không thể bỏ qua và tận hưởng các món đặc sản biển đặc trưng của du lịch biển đảo trong xanh, mát lành được mệnh danh bầu sinh khí quyển thế giới được Unesco công nhận. Du lịch Cù Lao Chàm cùng khám phá và thưởng thức các món ăn đặc trưng của vùng biển này…

Ốc vú nàng: Một loại đặc sản nổi tiếng của vùng duyên hải Miền Trung vốn nổi tiếng ngay từ tên gọi của nó. Ốc vú nàng có vỏ xà cừ hình chóp nón, giống đôi gò bồng đảo của các cô gái dậy thì, thân ốc màu vàng pha xanh, nhưng mỗi khi có tay người chạm phải thì chuyển sang sắc hồng e lệ.

Cua đá: Trung bình chỉ lớn bằng nắm tay, và có màu sắc rất ấn tượng, mai và các chi màu nâu tím, phần bụng dưới ngả màu vàng ươm. Cua đá rất khoẻ, chạy nhanh, và thường chỉ lú đầu khỏi hang khi đêm xuống để đi ăn. Đó cũng là lúc những cư dân trên đảo đi săn cua đá. Một thợ săn cua cho biết, đi săn mà gặp 10 con, bắt được 4 – 5 con là nghề lắm rồi. Cũng do cái “tội” nhanh chạy, dẻo dai, leo núi khoẻ, lại chuyên “ăn chay” nên thịt cua đá phải nói theo ngôn ngữ của người Hoa Chợ Lớn là “dzách lầu”, từ cái nước luộc cua đã đượm vị ngọt nhẹ, dịu thanh, thịt cua dai hơn hẳn cua biển, cua đồng, không chút mùi tanh.

Rau rừng: Mọc hoang ở các chân núi, khá phong phú về chủng loại, với vài chục loại: rau dớn, rau sân, rau lủi, mã đề… Cuối xuân, đầu hạ là vào mùa chính thu hoạch rau rừng của đảo này. Có nhiều cách chế biến rau rừng. Thường người ta trộn nhiều loại với nhau, như vậy mới hội tụ đủ các vị đắng, cay, ngọt, bùi, béo. Đơn giản nhất là luộc rau, chấm mắm cái dầm ớt tỏi (loại mắm được làm bởi những con cá tươi nguyên từ xứ biển nơi đây).

kinh nghiệm đi cù lao chàm
kinh nghiệm đi cù lao chàm

Mang Gì Khi Du Lịch Cù Lao Chàm?

Ngoài những dụng cụ cá nhân thì bạn đem theo những vật dụng này, sẽ rất hữu ích cho chuyến du lịch của bạn:

Áo, quần, đồ bơi khi tắm biển, hay lặn và ngắm san hô tại Cù Lao Chàm

Nên mang theo Mũ, nón, và ô, kem chống nắng để bảo vệ da của bạn vì trời rất nắng nóng

Thuốc đau đầu, đau bụng để phòng trường hợp ăn hải sản, thức ăn mà bị dị ứng.

Đặc biệt là thuốc say sóng, khi bạn đi tàu thuyền

Thuốc bôi côn trùng hay túi y tế, phòng trường hợp có vết thương hở khi di chuyển, bơi hay chạy nhảy.

Hãy Chọn Homestay Khi Du Lịch Cù Lao Chàm

Kinh nghiệm du lịch Cù Lao Chàm bạn cần ghi nhớ là trên Cù Lao Chàm không có các khách sạn hay resort mà là các nhà nghỉ kiểu homestay. Giá dịch vụ homestay này dao động từ 200k/người hoặc 300k/phòng 2 người. Homestay tập trung chủ yếu ở khu vực Bãi Ong, Bãi Lăng và Bãi Hương như:

Ở Bãi Ong, Cù Lao Chàm, Quảng Nam

Ở Bãi Lăng, Cù Lao Chàm, Quảng Nam

Bãi Hương, Cù Lao Chàm, Quảng Nam

Các homestay này không chỉ cung cấp dịch vụ ngủ lại mà còn cung cấp cho các bạn đầy đủ các dịch vụ ăn uống, giặt đồ, cho thuê xe, hướng dẫn viên, thuê thuyền, lặn san hô… Người dân ở đây hiền lành, thân thiện và hỗ trợ khách du lịch rất nhiệt tình.

5/5 - (1 vote)

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *