Làng đá non nước

Làng đá non nước ngũ hành sơn

Làng đá non nước ngũ hành sơn

Lịch sử hình thành nên Làng đá Non Nước

Làng Đá Non Nước Đà Nẵng có từ rất lâu rồi, và theo như lời kể của các nghệ nhân cao tuổi tại Làng đá này thì nghề chế tác đá mỹ nghệ Non Nước đã có từ cách đây gần 200 năm. Làng được hình thành từ cuối thế kỷ 18, người có công khai sáng ra làng nghề này là ông Huỳnh Bá Quát – người Thanh Hóa. Ông đã vào an cư lập nghiệp tại chân núi Ngũ Hành Sơn, ông khám phá ra đây là một cụm núi đá Cẩm Thạch có thể chế tác ra nhiều sản phẩm trang trí, nên ông bèn khai thác đem về chế tác những lúc rảnh rỗi, bên cạnh nghề làm nông ra thì mỗi khi rảnh ông lại lấy đá ra chế tác, đục đẽo thành những tấm bia mộ, chế tác chày và cối giã tiêu, giã thuốc, cối xay, hoặc làm các hòn đá chì cho những ngư dân trong vùng, các sản phẩm của ông Quát được nhiều người ưa thích và mua về, lượng khách ngày một đông hơn. do đó nó đã mang tới cho ông một nguồn thu nhập kha khá. Từ đây, ông bắt đầu nghĩ nó sẽ trở thành một nghề nghiệp mang lại nguồn thu nhập khi nhàn rỗi, nên đã truyền lại cho con cháu và những người quen quanh làng.

Họ đã bắt đầu khai thác đá và chế tác ra các dụng cụ và đồ vật phục vụ cho cuộc sống hằng ngày để kiếm tiền mưu sinh, các sản phẩm họ tạo ra như: cối xay bột, giã gạo, sau đó là những tác phẩm điêu khắc bia mộ và hơn thế nữa là chế tác Phượng, Rồng, Rùa đáp ứng yêu cầu của các Chùa Chiền, Lăng Tẩm, Miếu và Cung Đình.v.v.Qua nhiều năm gây dựng, các sản phẩm từ đá tại đây ngày một phát triển và được truyền nghề rộng rãi, không còn một vài nhà làm nữa mà là cả làng làm nghề mỹ nghệ, đây là một điều rất đáng mừng, đánh dấu sự phát triển ngày càng lớn mạnh của nghề đá mỹ nghệ.

Làng đá non nước
Làng đá non nước

Mỗi tác phẩm – một kỳ công

Đến thăm Làng đá Non Nước, du khách sẽ được tham quan và lựa chọn những món quà lưu niệm hết sức tinh xảo. Mỗi tác phẩm đều là một sự kỳ công đến từng đường nét để tạo tác nên một hình khối đẹp mắt và ý nghĩa.

Để tạo nên một bức tượng đã hoàn chỉnh không phải là điều đơn giản. Từ những khối đá cẩm thạch vô tri, qua bàn tay của nghệ nhân, những khối đá ấy trở nên láng mịn, bóng bẩy, để lộ rõ những vân đá vô cùng đẹp mắt. Vẻ đẹp ấy chỉ tìm được từ đá cẩm thạch – loại đá được lấy từ chính dãy Ngũ Hành Sơn nổi tiếng.

Làng đá non nước
Làng đá non nước

Các sản phẩm từ đá ở làng nghề Non Nước rất đa dạng với bao hình thù từ cổ xưa đến hiện đại như những đồ dùng hàng ngày giản dị hay những linh vật như Long, Ly, Quy, Phượng. Ngoài ra, sản phẩm ở đây còn là bức tượng các vị Phật, Bồ Tát; các bức tượng khắc họa văn hóa Chăm; cả những con vật đáng yêu, đồ lưu niệm nhỏ bé, vô cùng xinh xắn như vòng tay… Tất cả đều được trạm khắc rất khéo léo và tinh xảo. Bất cứ du khách nào đến đây cũng sẽ chọn được cho mình những món quà lưu niệm bằng đá để lưu giữ kỉ niệm về một địa điểm du lịch ở Đà Nẵng cực kỳ thú vị xem ngay tour ngũ hành sơn 1 ngày tham quan làng đá Non Nước của Kite Travel.

Có lẽ không ai đến tham quan danh thắng Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng mà không ghé thăm Làng đá Non Nước Đà Nẵng. Đó là một nơi sản xuất đồ mỹ nghệ bằng đá cẩm thạch nổi tiếng không những trong nước mà còn cả nước ngoài.

Làng đá non nước
Làng đá non nước

Ông Lê Bền, một nghệ nhân rất lâu năm trong nghề làm đá mỹ nghệ Non Nước Đà Nẵng chia sẽ rằng làng nghề làm đá Mỹ Nghệ Non Nước Đà Nẵng đã có một lịch sử 300 – 400 năm trước. Một vài tấm bia hiện tồn tại ở những ngôi chùa cổ trên đất Quảng Nam đã khẳng định điều đó. Hiện nay, ngay tại thắng cảnh Ngũ Hành Sơn nổi tiếng vẫn còn nhà thờ ‘Thạch nghệ tổ sư’, và hàng năm vào ngày mồng 6 tháng giêng, các hoạt động giỗ tổ đã diễn ra khá quy mô ở tại làng này.

Một vài vườn tượng tựa lưng vào núi, và vì thế nhờ cảnh quan bên ngoài, họ đã tổ chức một cách rất khéo léo tổng thể không gian nghệ thuật cho vườn tượng của mình. Du khách chắc chắn sẽ rất thú vị và ngạc nhiên trước các tác phẩm bằng đá được trưng bày nơi đây. Những bức tượng trau chuốt, các con vật sinh động, những thức quà nhỏ nhắn, tinh xảo… thuộc những mô tip truyền thống và cả hiện đại nơi đây theo chân khách du lịch đã từng có mặt ở hầu hết khắp nơi trên thế giới.

Làng đá non nước
Làng đá non nước

Từ đất đá vô cảm, người nghệ nhân làng mỹ nghệ Hòa Hải đã thổi vào đó tâm hồn của con người. Dĩ nhiên quá trình này diễn ra ở nhiều công đoạn, và có cả những công đoạn vất vả, nhọc nhằn vô cùng. Niềm hạnh phúc trước một tác phẩm đã thành hình, thái độ ngưỡng mộ của người thưởng thức, và cả những khoản lợi thu được từ công việc đã giúp cho người dân làng nghề mỹ nghệ này ngày càng gắn bó với công việc của mình.

Làng đá Non Nước hiện nay không chỉ là làng nghề tạo ra những sản phẩm độc đáo từ đá mà còn là nơi tham quan thú vị của rất nhiều du khách mỗi khi đến du lịch Đà Nẵng, làng đá nơi đây đã phát triển rất mạnh có những cơ sở có không gian trưng bày rất rộng và đẹp, quý khách có thể tham quan thỏa thích

Tham khảo bài viết: kinh nghiệm du lịch Ngũ Hành Sơn

5/5 - (1 vote)

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *