Kinh nghiệm tham giam lễ hội té nước Songkran

Kinh nghiệm tham gia lễ hội té nước Songkran

Songkran là sự kiện văn hóa HOT nhất trong năm chính thức diễn ra tại thủ đô Bangkok (Thái Lan). Dự kiến trong thời gian diễn ra lễ hội (13/4 – 15/4), hàng ngàn du khách sẽ đổ về Bangkok để được hòa mình vào không khí vui nhộn trong Tết té nước của người Thái. Khoảnh khắc mọi người té nước vào nhau vừa là những phút giây thư giãn vô cùng thoải mái vừa thể hiện tinh thần bạn bè không biên giới. Dưới đây là những kinh nghiệm tham gia lễ hội té nước Songkran 

Kinh nghiệm tham giam lễ hội té nước Songkran

Lễ hội té nước Songkran là gì?

Cùng chào đón lễ hội té nước Songkran, các thành viên trong gia đình dù đang ở đâu cũng quay về sum họp. Mọi người sẽ đi lễ chùa và dọn dẹp nhà cửa thật ngăn nắp. Theo truyền thống, người Thái sẽ cử hành nghi lễ Rod Nam Dum Hua trong ngày đầu tiên của Tết Songkran, ngày dành riêng cho người cao tuổi. Trong nghi lễ này, những người trẻ sẽ vẩy nước thơm vào người lớn tuổi, thể hiện sự thành kính và cầu mong hạnh phúc, may mắn sẽ đến.

Ngày thứ 2 trong Tết Songkran dành cho gia đình. Cả nhà cùng dậy thật sớm, chuẩn bị đồ cúng dường cho các nhà sư, để đến cuối ngày mọi người quây quần bên nhau thật đầm ấm. Một nghi lễ rất quan trọng trong Tết Songkran là “Tắm tượng Phật”. Người ta xịt nước thơm lên mình tượng Phật tại các ngôi chùa và tại nhà.

Kinh nghiệm tham giam lễ hội té nước Songkran
Kinh nghiệm tham giam lễ hội té nước Songkran

Ý nghĩa của việc té nước

Người Thái té nước vào nhau trong lễ hội Songkran không chỉ vì họ muốn được vui cười thoải mái. Hành động té nước như một nghi lễ nhằm gột rửa những điều không may mắn trong năm cũ, chào đón năm mới với những khởi đầu may mắn hơn.

Xem alcazar show pattaya

Theo truyền thống, người Thái sẽ dùng tô chứa nước té vào các thành viên trong gia đình và bạn bè thân hữu. Song ngày nay, sức hấp dẫn khó cưỡng của lễ hội này đã khiến nó tự nhiên mở rộng ra cộng đồng. Trong thời gian lễ hội, mọi người thoải mái té nước vào bất cứ ai, dùng mọi phương tiện có thể như xô, chậu, vòi nước, súng phun nước… Nước càng được té nhiều càng vui vẻ, càng may mắn.

Kinh nghiệm tham giam lễ hội té nước Songkran
Kinh nghiệm tham giam lễ hội té nước Songkran

Cầu nguyện và làm việc thiện

Đây là những hoạt động không thể thiếu trong lễ hội Songkran. Người Thái tin rằng làm những việc thiện sẽ mang lại may mắn và hạnh phúc cho bản thân họ nữa.

Nhiều người thường đến một số ngôi chùa như: Wat Pho, Wat Phra Kaeo, Wat Suthat Thepphawararam, Wat Chana Songkhram, Wat Boworn, Wat Benchamabophit, Wat Rakhang Khositaram, Wat Arun, Wat Kanlaya để cúng dường và cầu nguyện.

Kinh nghiệm tham giam lễ hội té nước Songkran
Kinh nghiệm tham giam lễ hội té nước Songkran

Khu vực nào tham gia lễ hội Songkran tốt nhất

Đường Silom

Đường Silom có lẽ là khu vực tập trung đông đúc nhất ở Bangkok trong Tết té nước. Con đường dài 5 km, còn có tên gọi là Patpong, vào thời gian cao điểm của lễ hội có thể tập hợp hàng ngàn người đang “lăm lăm” những dụng cụ chứa nước, sẵn sàng té, xịt, hắt vào người khác. Sau đấy, bạn tiếp tục nạp năng lượng bằng cách tham gia bữa tiệc tại khu vực đi bộ BTS ở ngay gần đó.

Đường Khao San

Đến đường Khao San trong lễ hội té nước, chắc chắn không một du khách nào tránh khỏi tình trạng ướt từ đầu đến chân và cười đến đau cả bụng. Mặc dù luôn có cảnh sát đứng đầu các khu phố để tịch thu súng phun nước và các túi bột trắng song du khách lại dễ dàng mua những thứ tương tự bên trong các quán bar mở cửa liên tục tại đó.

Nếu không thích lễ hội té nước Songkran bạn có thể đặt tour đi koh phi phi 1 ngày để tránh không khí quá ồn ào

Khu vực quận Phra Pradaeng

Nếu bạn muốn trải nghiệm một lễ hội Songkran mang phong cách truyền thống, hãy đến địa phận quận Phra Pradaeng, nơi những người Thái Raman tập trung sinh sống đông đúc. Ở đây, các hoạt động kỷ niệm diễn ra muộn hơn khoảng 1 tuần so với các khu vực còn lại của Bangkok và có nhiều nét riêng. Không chỉ té nước mà còn nhiều trò chơi, nghi lễ truyền thống như: Múa Raman, đua thuyền, trò chơi “saba”… được tổ chức.

Sanam Luang

Nghi lễ long trọng nhất của Tết Songkran diễn ra tại Sanam Luang, đối diện Grand Palace. Tại khu vực này, trong ngày đầu tiên của lễ hội, tượng Phật từ bảo tàng Quốc gia được rước đi khắp các đường phố để mọi người té nước lên. Sau đó, tượng Phật sẽ an tọa tại chỗ trong 3 ngày để những ai không tham gia được lễ hội chính có thể đến thực hiện nghi lễ.

Dịp này, người ta cũng đến viếng và rắc cát lên các tòa tháp chứa hài cốt các vị thiền sư – nơi được trang trí rất nhiều cờ hoa trong suốt lễ hội. Khu vực thường tập trung đông nhất là những ngôi chùa nổi tiếng tại khu Rattanokosin.

Kinh nghiệm tham giam lễ hội té nước Songkran
Kinh nghiệm tham giam lễ hội té nước Songkran

Hội chợ ẩm thực và thi người đẹp tại khu Wisutkasat

Cuột thi người đẹp Songkran (Miss Songkran Beauty) sẽ được tổ chức tại khu Wisutkasat cùng nhiều hoạt động giải trí vui nhộn khác. Ẩm thực truyền thống Thái Lan cũng được giới thiệu tại khắp các nhà hàng, quán ăn và cả những gánh hàng rong trên đường phố.

Những điều nên và không nên làm ở Lễ hội Songkran

Điều nên làm

  • Làm từ thiện và cầu nguyện
  • Dùng bao ni lông bảo vệ tất cả các món đồ có giá trị
  • Dùng phương tiện công cộng để đi lại vì tình trạng kẹt xe chắc chắn diễn ra
  • Gửi tới người Thái lời cầu chúc năm mới hạnh phúc, theo tiếng Thái Là “Sawasdee Pee Mai!”
  • Vui cười thoải mái

Điều không nên làm

  • Không té nước lên các nhà sư, trẻ nhỏ và người già
  • Không lái xe khi đã uống rượu bia
  • Không lấy nước đá hay nước kém vệ sinh để té vào người khác
  • Không té nước vào người đi xe mô tô, vì sẽ gây nguy hiểm cho họ.

Nguồn: du lịch thái lan

Đánh giá 5 Sao giúp Mình có thêm động lực chia sẻ nhé

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *